5 CÁCH BẢO VỆ ĐÔI MẮT HẾT MỜ MỎI, NHỨC MẮT

5 Cách Bảo Vệ Đôi Mắt Hết Mờ, Mỏi, Nhức Mắt

Cuộc sống hiện đại, những thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, ipad trở thành vật bất ly thân của nhiều người. Tuy giúp chúng ta mở mang tri thức, tiếp cận với thế giới nhưng không phải ai cũng lường trước được hậu quả mà các thiết bị này mang lại. Ngồi quá lâu trước màn hình máy tính có thể gây mệt mỏi, uể oải, đặc biệt có thể gây hội chứng thị giác màn hình.

Một loại ánh sáng chết chóc phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử đang ngấm ngầm “tàn phá” đôi mắt của chính bạn! WHO – Tổ chức y tế thế giới đã cảnh báo, cứ 100 người sử dụng máy tính trên 3 giờ hàng ngày thì có tới 90 người mắc các hội chứng bệnh về mắt.

Ánh sáng xanh có hại gì cho mắt?

Theo nghiên cứu từ We Are Social (công ty toàn cầu về truyền thông xã hội) năm 2017 cho thấy, một người Việt Nam trung bình online 7 giờ đồng hồ mỗi ngày, trong đó hơn 4 giờ là đóng đinh trước màn hình máy tính và 3 giờ trước màn hình điện thoại. Chính điều này khiến mắt bị ảnh hưởng nặng nề, gây chứng thị giác màn hình, lâu ngày có thể gây suy giảm thị lực và các chứng bệnh về mắt khác.

Tất cả màn hình các thiết bị điện tử đều phát ra một loại tia sáng gọi là “ánh sáng xanh”. Tác dụng của ánh sáng xanh giúp hình ảnh trở nên rõ ràng, sắc nét. Tuy nhiên với bước sóng ngắn, mức năng lượng cao loại ánh sáng này vô tình hủy hoại dần dần đôi mắt của bạn.

Loại ánh sáng này có thể xuyên qua thủy tinh thể của mắt, xuyên sâu vào tận võng mạc gây tổn thương các tế bào thị giác, lâu ngày khiến các tế bào này suy yếu và chết dần dẫn đến chứng suy giảm thị lực. Những biểu hiện của cơ thể khi bị hội chứng này là: nhức mỏi mắt, mắt khô, đỏ, căng tức. Ngoài ra còn có những dấu hiệu như người mệt mỏi, khó tập trung, đau cổ, đau đầu..

Đặc biệt với những “cú đêm” thì thị lực sẽ càng bị ảnh hưởng. Trong điều kiện bóng tối, mắt phải điều tiết liên tục càng tạo điều kiện cho ánh sáng xanh thâm nhập sâu vào mắt. Đặc biệt người bị cận thị, khi càng dùng máy tính, điện thoại nhiều thì độ cận càng tăng.

Cách bảo vệ mắt trước màn hình máy tính

Việc công nghệ ăn sâu vào cuộc sống hay dân văn phòng bắt buộc phải làm việc thường xuyên với máy tính là điều không tránh khỏi. Vì thế chúng ta phải “sống chung với lũ”, phải tìm cách để bảo vệ đôi mắt của mình. Các bác sĩ chuyên khoa bệnh viện mắt Sài Gòn đã đưa ra 5 lời khuyên giúp bạn bảo vệ mắt trước tác hại của máy tính.

  1. Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mắt

Việc thường xuyên bổ sung dưỡng chất cần thiết giúp đôi mắt khỏe mạnh từ bên trong. Đặc biệt với hai bộ phận quan trọng nhất của mắt là võng mạc và thủy tinh thể, đây chính là những bộ phận chịu tổn thương nặng nề nhất khi bị ánh sáng xanh tấn công. Thường xuyên bổ sung các dưỡng chất như Lutein và zeaxanthin, axit béo omega-3, Axit Gamma-Linolenic…

  1. Giữ khoảng cách an toàn với màn hình

Khoảng cách an toàn nhất từ mắt đến màn hình là khoảng 50-60 cm, mắt cao hơn tâm màn hình từ 10-20 cm, bàn phím cách mắt 30-40 cm. Với những màn hình nhỏ hơn như smartphone hay ipad, khoảng cách an toàn giữa mắt và màn hình là khoảng 30-40 cm.

Ngoài ra tư thế ngồi cần thẳng lưng, tay đặt bên bàn, khủy tay song song với mặt đất. Cần đảm bảo không gian làm việc đầy đủ ánh sáng, tránh để ánh sáng chiếu trực tiếp vào màn hình gây chói mắt.

  1. Hạn chế ánh sáng xanh tác động lên mắt

Sử dụng loại màn hình có độ phân giải cao, màn hình led để chống ánh sáng xanh. Ngoài ra Bạn cũng có thể cài và sử dụng các phần mềm giảm bớt tác hại từ ánh sáng xanh như: F.lux hay Twilight. bên cạnh đó nên thường xuyên lau chùi màn hình, tránh bụi bẩn để màn hình hiển thị sắc nét hơn.

  1. Áp dụng quy tắc 20:20:20

Trung bình 4-6 giây chúng ta sẽ chớp mắt một lần, tuy nhiên nếu phải làm việc trực tiếp với máy tính mắt sẽ phải căng ra tập trung nhiều hơn, dẫn đến khô mắt. Vì thế khi phải ngồi trước máy vi tính nhiều cần chớp mắt thường xuyên để tránh bị khô mắt, hoặc bạn có thể sử dụng nước mắt nhân tạo.

Ngoài ra áp dụng quy tắc 20:20:20 (mỗi 20 phút nhìn vào máy tính, nhìn ra xa 20 feet (khoảng 6m) trong 20 giây). Mỗi 1-2 giờ làm việc trước máy tính nên để mắt thư giãn trong 5-10 phút để giảm mệt mỏi cho đôi mắt.

  1. Thăm khám mắt 1-2 lần/năm

Cho dù bạn thường xuyên làm việc với máy tính hay không thì cũng nên đi khám mắt định kỳ hàng năm để phát hiện và phòng tránh một số bệnh về mắt. Với những người mắc tật khúc xạ, định kỳ 6 tháng một lần cần đi khám để điều chỉnh kính phù hợp. Ngoài ra cần lựa chọn những địa chỉ khám mắt uy tín, tránh tự ý điều trị ở nhà.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x